Du học sinh nên hay không nên khi muốn lương cao sau khi về nước?

  • Blog
  • 22 thg 3, 2023

Về quan điểm đòi hỏi mức thu nhập cao sau khi về nước, các bạn du học sinh đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Nhựt Bình - Giảng viên đại học RIMT tại Úc đã có những chia sẻ cô đọng cho đề tài thú vị này.

    Mục lục:

  1. Du học sinh thường có suy nghĩ gì khi quyết định trở về nước?
  2. Tiếng nói của các chuyên gia 
  3. Cốt lõi vẫn chính là bản thân bạn

Khi đất nước phát triển, những nhu cầu về lối sống cũng từ đó phát triển theo không ngừng. Một trong những biểu hiện dễ thấy nhất chính là những mong muốn từ phụ huynh, từ học sinh sinh viên yêu thích vươn mình ra nước ngoài để tiếp cận nền tảng giáo dục tiên tiến hơn. Bên cạnh sự kỳ vọng về việc thu thập kiến thức giúp phát triển tư duy, thì mục tiêu tiếp đến của cả học sinh sinh viên lẫn phụ huynh đều là một công việc có mức lương cao. Vậy đâu mới là định hướng đúng đắn nhất có thể. Gameshow mang tên "Cơ hội cho ai" tại Việt Nam sẽ cho bạn những nhìn nhận khách quan về quan điểm này.

Du học sinh thường có suy nghĩ gì khi quyết định trở về nước?

Gameshow lần này vẫn tiếp tục xoay quanh đề tài các bạn trẻ phản biện, đưa ra những lập luận bày tỏ chính kiến bản thân nhằm thuyết phục các nhà tuyển dụng chấp nhận ứng cử viên sáng giá. Tuy nhiên, ở tập 11 mùa 4 của chương trình, khán giả lại được dịp mắt chữ A mồm chữ O trước màn chia sẻ ý kiến về chủ đề du học sinh có quyền yêu cầu vị trí cũng như mức lương theo background là một người từng được tiếp xúc với môi trường nước ngoài.

Theo đó, bạn Lê Minh Thùy (27 tuổi - có 7 năm học tập và sinh sống tại Úc) theo học ngành Kỹ sư cầu đường và là một trong những sinh viên xuất sắc ngành Kỹ sư cầu đường tại Đại học New South Wales, Australia. Minh Thùy nhận định rằng việc học tập và có kinh nghiệm làm việc tại môi trường nước ngoài chính là điểm sáng giúp cô có thể tự tin rằng mình sẽ thừa sức đảm nhiệm tốt các vị trí tại Việt Nam. Cô nàng gần như mặc định rằng việc tiếp xúc với môi trường quốc tế là một thế mạnh hoàn hảo để ứng tuyển vào chức vụ như mong muốn và được đóng góp hết mình khi về nước. Đặc biệt hơn cả, nữ kỹ sư cũng nhấn mạnh thêm về mức lương phù hợp với năng lực bản thân. Chính ý kiến này cũng là nguyên do khiến Minh Thùy nhận về những bình luận trái chiều. 

Tiếng nói của các chuyên gia 

Mặc dù không thể phủ nhận năng lực của Minh Thùy, nhưng ông Hoàng Nam Tiến, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty FPT Telecom, Tập đoàn FPT đã chia sẻ rằng: "Hãy ở lại nước ngoài làm việc 5 năm đến 10 năm, chọn những công ty lớn làm để lấy kinh nghiệm, lấy kiến thức, lấy connection, thì khi ấy khi em trở về nước  sẽ đóng góp được hơn rất nhiều". Với ý kiến từ người có kinh nghiệm dày dạn trên thương trường Việt Nam, nhiều độc giả cũng đồng ý với ông.

 Bỏ qua câu chuyện về năng lực hay đòi hỏi mức lương cao thì môi trường làm việc khác biệt chính là yếu tố các bạn trẻ cần nghiêm túc nhận định. Thực tế vẫn có nhiều sinh viên sau khi hoàn thành việc học, hoặc đi làm thời gian ngắn tại nước ngoài sau đó về nước làm việc đã bị sốc văn hoá. Vì thế lời khuyên nên ở lại nước làm việc đúng chuyên ngành để xây dựng kinh nghiệm, củng cố kiến thức cũng như tiếp nhận thêm kỹ năng mềm là khá chính xác. Một khi đã có được nền tảng và học hỏi đủ đầy thì cũng đồng nghĩa với việc các bạn sẽ dễ dàng trở thành những cánh tay đắc lực góp phần cống hiến cho đất nước nếu có ý muốn về nước làm việc.

Cốt lõi vẫn chính là bản thân bạn

Và cuối cùng, dù có lựa chọn gì thì người đưa ra quyết định cuối cùng vẫn là chính bạn. Lời khuyên hay nhận xét chỉ mang ý nghĩa bên lề, giúp bạn tự đánh giá và cảm nhận hướng đi cho tương lai. Dù như thế nào thì hãy tự tin rằng bạn luôn giữ vững được cá tính của riêng, đủ mạnh mẽ đương đầu với vô số khó khăn trên con đường tìm kiếm ngã rẽ vinh quang nhé!


Tổng số sao của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 / 5 sao

Liên quan

wave

Giảng viên RMIT chấm bài thuyết trình online như thế nào

  • Blog
  • 3 thg 2, 2023

Ở video này Bình sẽ chia sẻ cách mà Bình setup bàn làm việc để có thể chấm các bài thuyết trình của học viên online. Bên cạnh đó cũng mong muốn được chia sẽ triết lỳ giáo dục mà Bình dùng để kích thích sự sáng tạo của sinh viên.

Khen, chê người khác như thế nào cho đúng?

  • Blog
  • 3 thg 2, 2023

Nếu chắc hẳn nếu bạn là "nạn nhân" của có thành ngữ con nhà người ta thì chắc chắn bạn nghĩ rằng đây không phải phương pháp hay.

System & Content Coordinator

Một công viêc tuyệt vời dành cho những ai muốn có công việc sáng tạo, linh động về thời gian.

Junior Web Developer

Cơ hội tuyệt vời cho sinh viên ngành công nghệ thông tin vừa mới tốt nghiệp hoặc có ít hơn 1 năm kinh nghiệm

Thực Tập Sinh Lập Trình PHP (PHP Developer Intern)

Cơ hội tuyệt vời cho sinh viên ngành công nghệ thông tin vừa mới tốt nghiệp hoặc đang học năm cuối đại học.

Cùng chủ đề

wave

TRẢI NGHIỆM SINH CON TẠI ÚC

  • Blog
  • 5 thg 4, 2023

Một trong những khoảnh khắc thiêng liêng nhất của đời người mình nghĩ đó là lúc cũng người bạn đời chào đón một thiên thần nhỏ. Đó là lúc bạn mang trên vai những trọng trách khó khăn nhưng cũng thú vị không kém.

Cuốn sách "Dám Nghĩ Nhỏ" có những điều to lớn gì ta nên áp dụng?

  • Blog
  • 22 thg 3, 2023

Chúng ta thường được định hướng đến những suy nghĩ lớn lao, mục đích chính là đạt được thành tựu ở tầm vĩ mô. Tuy nhiên, học được cách "nghĩ nhỏ" mới thực sự đưa bạn đến những giá trị đích thực trong cuộc sống.

Khen, chê người khác như thế nào cho đúng?

  • Blog
  • 3 thg 2, 2023

Nếu chắc hẳn nếu bạn là "nạn nhân" của có thành ngữ con nhà người ta thì chắc chắn bạn nghĩ rằng đây không phải phương pháp hay.

Giảng viên RMIT chấm bài thuyết trình online như thế nào

  • Blog
  • 3 thg 2, 2023

Ở video này Bình sẽ chia sẻ cách mà Bình setup bàn làm việc để có thể chấm các bài thuyết trình của học viên online. Bên cạnh đó cũng mong muốn được chia sẽ triết lỳ giáo dục mà Bình dùng để kích thích sự sáng tạo của sinh viên.

Nhấn ESC để đóng